บทที่ 1 คำศัพท์เทคนิคที่สำคัญ
- Web page คือ เอกสารที่เราเปิดดูในเว็บ ส่วนใหญ่สร้าง
จากภาษา HTML
- Web site คือ ชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เก็บเว็บเพจ เมื่อเรา
ต้องการดูข้อมูลเว็บเพจ เราต้องใช้โปรแกรมเบราเซอร์
เป็นเครื่องมือ
- Home page คือ แต่ละเว็บไซต์จะประกอบด้วยเว็บเพจหลาย
หน้าแต่ต้องมี การกำหนดไว้ว่าจะให้หน้าใดเป็นหน้าเรียก
แรกของเว็บเพจหน้าแรกนี้เรียกว่า Home Page
- Link คือ เป็นคุณสมบัติที่ทำไห้เว็บเพจมีความแตกต่างจาก
เอกสารทั่วไป และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ www ประสบความ
สำเร็จ
- Web Browser คือ โปรแกรมที่เป็นประตูสู่ www ในปัจจุบัน
มีไห้เลือกหลายตัว เช่น InternetExplorer Safari FireFox เป็นต้น
- URL คือ ตำแหน่งเฉพาะเจาะจงที่เราต้องระบุ เมื่อเราต้องการ
เรียกดูข้อมูลเรียกตำแหน่งนั้นว่า URL
บทที่2 กระบวณการพัฒนาเว็บไซต์
จัดระบบโครงสร้างข้อมูล(Information Architecture)
การจัดระบบโครงสร้างข้อมูลเป็นพื้นฐานในการ
ออกแบบเว็บไซท์ที่ดี ได้แก่ รูปแบบการนำเสนอ
ระบบการทำงานแบบจำลองระบบเนวิเกชัน และ
อินเตอร์เฟสของเว็บดังนั้น การจัดระบบโครงสร้าง
ข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องอยู่ในกระบวน
การออกแบบเว็บไซต์การจัดระบบโครงสร้างข้อมูล
คือการพิจารณาว่า เว็บควรจะมีข้อมูลและการทำงาน
ใดบ้าง โดยเริ่มจากการกำหนดเป้าหมาย กลุ่มผู้ใช้
เป้าหมาย เนื้อหาและการใช้งานที่จำเป็นนำมาจัด
กลุ่มให้เป็นระบบ
Phase 1 : สำรวจปัจจัยสำคัญ(Research)
1. รู้จักตัวเอง-กำหนดเป้าหมายและสำรวจความพร้อม
2. เรียนรู้ผู้ใช้-ระบุกลุ่มผู้ใช้และศึกษาความต้องการการ
3. ศึกษาคู่แข่ง-สำรวจการแข่งขันและการเรียนรู้คู่แข่ง
Phase 2 : พัฒนาเนื้อหา(Site Content)
4. สร้างกลยุทธ์การออกแบบ
5. หาข้อสรุปขอบเขตเนื้อหา
Phase 3 : พัฒนาโครงสร้างเว็บไซท์(Site Structure)
6. จัดระบบข้อมูล
7. จัดทำโครงสร้างข้อมูล
8. พัฒนาระบบเนวิเกชัน
Phase 4 : ออกแบบและพัฒนาหน้าเว็บ(Visual Design)
9. ออกแบบลักษณะหน้าตาเว็บ
10. พัฒนาเว็บต้นแบบและข้อกำหนดสุดท้าย
Phase 5 : พัฒนาและดำเนินการ (Production & Operation)
11. ลงมือพัฒนาเว็บ
12. เปิดเว็บไซท์
13. ดูแลและพัฒนาต่อเนื่อง
บทที่3 ออกแบบเพื่อผู้ใช้
ตัวอย่างเป้าหมายของเว็บทั่วไป ได้แก่
- เพิ่มรายได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการอย่างสมบูรณ์
- สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง
- โปรโมทสินค้าหรือบริการ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
- ลดค่าใช้จ่ายด้านการพิมพ์หรือการโฆษณา
- เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้า
- ลดปริมาณโทรศัพท์ ในการตอบคำถามลูกค้า
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน
ทำไมผู้ใช้จึงอยากเข้ามาในเว็บคุณ ?
การรวมความต้องการของหน่วยงานเข้ากับความต้องการของผู้ใช้
จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ของเว็บไซต์ และเป็น
แนวทางสำคัญในการกำหนดเนื้อหาและฟีเจอร์ต่างๆ ของเว็บต่อไป
ความต้องการของหน่วยงาน V.S.ความต้องการของผู้ใช้
เว็บท่า : ต้องการรวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในเว็บของตนเพื่อเป็น
ศูนย์กลางความบันเทิง ข่าวสาร และสาระต่างๆ ขณะที่ผู้ใช้
อาจต้องการเพียงเข้าไปค้นหาลิงค์ ของเว็บที่สนใจเพื่อเข้าไป
ยังเว็บไซต์เหล่านั้น
เว็บธุรกิจ : ต้องการปรับตำแหน่งของบริษัทให้มี ภาพลักษณ์
ที่ดีขึ้น โดยอาศัยการออกแบบที่สวยงามและเน้นถึงกลยุทธ์ใหม่
ของบริษัท ขณะที่ผู้ใช้อาจไม่สนใจสิ่งเหล่านั้น ต้องการเพียง
ข้อมูลของสินค้าเท่านั้น
วิธีการในการเรียนรู้เกี่ยวกับผู้ใช้
1. สอบถามจากผู้ใช้
2. ทดสอบการใช้งานจากผู้ใช้ คัดเลือกผู้ใช้แต่ละกลุ่มทดลอง
ใช้งานเว็บของคุณ
3. สังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้ จากข้อมูลทางสถิติจากเว็บเซิร์ฟเวอร์
(Traffic log) ทำให้ทราบลักษณะการใช้งาน
4. สำรวจข้อมูลผู้ใช้ เช่น เว็บขายสินค้า ให้ความสนใจในอาชีพ
และรายได้ของผู้ใช้ แต่เว็บซื้อขายหุ้นไม่ค่อยสนใจเรื่อง เหล่านี้